Bạn đang ở chuyên mục "Giáo dục quốc phòng" |
Tác giả | Chủ đề này đã có 4002 lượt đọc và 22 bài trả lời |
---|
Thành viên tích cực |
| |||
Mình có đọc được bài này trên diễn đàn chuyên về hàng hải. Trong bài viết này có nói đến vấn đề về lịch sử của việc rà phá thuỷ lôi và chuyện bóp méo lịch sử xung quanh vấn đề này! Mình là cựu SV BK nên cũng hơi "tự ái" nên muốn tìm hiểu thêm cho sáng tỏ. Bạn nào biết hãy cho mình thêm thông tin! xin cảm ơn! Mình không hoan nghêng những bạn vào đây xiên xẹo linh tinh không mang tính xây dựng về kiến thức và sự hiểu biết, nếu bạn nào vi phạm vào những điều đó mình sẽ kiến nghị với mod xử lý theo quy định của diễn đàn. Mình xin đưa nguyên văn bài viết đó lên đây có kèm theo link: Bia lưu niệm của Đại Học Bách Khoa Biết tôi có tham gia công tác chống phong tỏa đường biển thời kỳ 1967-1968 và 1972-1973, một anh bạn có chuyển cho tôi bức ảnh chụp bia lưu niệm đặt tại Viện Vật Lý Kỹ Thuật trường Đại học Bách Khoa Hà nội,kèm theo câu:?Họ đã và đang bóp méo sự thật lịch sử. Họ đã làm cho nhiều thế hệ sinh viên từ 1996 và nhiều người khác ngộ nhận là chính họ đã tìm ra phương pháp rà phá thủy lôi và bom từ trường. Thật hết biết!? Bia lưu niệm ghi: Đề tài GK1 Giải thưởng Hồ Chí Minh Năm 1972, tại ngôi nhà này, các nhà khoa học trường Đại học Bách Khoa Hànội đã nghiên cứu thành công phương pháp rà phá thủy lôi từ tính và bom từ trường (Đề tài GK1) kịp thời phục vụ chiến đấu chống lại âm mưu phong tỏa Cảng Hải Phòng, đường sông, đường biển và các huyết mạch giao thông của ta. Không phải năm 1972 Mỹ mới thả thủy lôi trên miền Bắc nước ta mà chúng đã thả từ năm 1967. Chúng ta cùng nhau ôn lại một cách khái quát việc phong tỏa và chống phong tỏa. Nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam và ngăn chặn các nguồn viện trợ của nước ngoài cho công cuộc xây dựng XHCN, đế quốc Mỹ đã tiến hành 2 cuộc phong tỏa bằng thủy lôi: Cuộc phong tỏa lần thứ nhất 1967-1968. Ngày 26/2/1967 Mỹ bắt đầu phong tỏa bằng thủy lôi thì chỉ hơn một tuần sau Hải Quân đã tháo gỡ được thủy lôi MK-50 và MK-52. Chúng được chuyển ngay cho bộ phận kỹ thuật nghiên cứu nguyên lý hoạt động để tìm ra phương pháp rà phá. Phương pháp rà phá đơn giản đầu tiên là kéo các tấm tôn, các cục nam châm qua thủy lôi và làm nổ chúng, lúc bấy giờ gọi là phương pháp thô sơ. Phải nói chính nhân dân là người đầu tiên tìm ra phương pháp này và phải đánh đổi bằng xương máu! Thời kỳ này Hải Quân(HQ) và Cục Vận Tải Đường Biển(VTĐB) là 2 đơn vị chủ lực rà phá thủy lôi giải phóng luồng lạch, bến phà? đảm bảo giao thông sông,biển thông suốt. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về nguyên lý hoạt động của thủy lôi của các đơn vị kỹ thuật, HQ đã chế tạo được các thiết bị rà phá thủy lôi hiệu quả như HDL-9, HT-5, HT-6. Cục VTĐB đượcHQ truyền đạt các kiến thức ban đầu về bom mìn, về nguyên lý hoạt động của thủy lôi cũng độc lập chế tạo được PĐ-67-3 và sản xuất 50 bộ với tên gọi chung là PĐ-67 cung cấp cho nhiều đơn vị trong và ngoài ngành GTVT. Thời kỳ 1967-1968 HQ đã phá gỡ được 1.240 quả và Cục VTĐB phá gỡ được 1000 quả. Hơn 2200 quả thủy lôi đã được rà phá chứng tỏ HQ và Cục VTĐB đã tìm ra và áp dụng hiệu quả các phương pháp rà phá để đánh thắng âm mưu phong tỏa của địch trên cơ sở hiểu vũ khí của chúng. Cuộc phong tỏa lần thứ hai 1972-1973. Ngày 9/5/1972 Ních Xơn ngang ngược phong tỏa cảng Hải Phòng và một số cảng khác cùng các luồng chính vào các cảng này. Vũ khí của địch có cải tiến tinh vi hơn, độ nhậy giảm nhiều đòi hỏi thiết bị rà phá phải có công suất lớn hơn trước. Tất cả những thay đổi này có gây khó khăn cho ta song cũng không quá tầm giải quyết của các đơn vị đã từng tham gia cuộc chiến chống phong tỏa lần thứ nhất. Ngày 9/5/1972 địch thả thủy lôi thì ngay ngày 15/5/1972 ta đã tháo gỡ được quả MK-52 đầu tiên để nghiên cứu. Ngày 28/6/1972 Cục VTĐ phối hợp tháo gỡ được 1 quả MK-52 và được giữ lại để nghiên cứu. Là lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống phong tỏa, ngày 15/5 Hải Quân đã cho ra đời tàu T150 kéo khung dây điện từ. Ngày 15/6/1972 tàu này đã phá nổ quả MK-52 đầu tiên ở khu vực phao số 24 Hoàng Châu. Tiếp theo HQ chế tạo tàu phóng từ V412 là phương tiện phóng từ mạnh để giải quyết MK-52. Tàu V412 đã phá nổ MK-52 ngày 27/7 1972. Tiếp theo HQ đã sản xuất thêm 2 chiếc loại T150 và 6 chiếc loại V412 để tham gia rà phá. Cục VTĐB tích cực cải tiến các thiết bị cũ để tham gia rà phá. Ngày 2/6/1972 tàu TN đã phá nổ quả MK-42 đầu tiên của đơn vị. Ngày 8/7/1972 Cục VTĐB có phương án sản xuất ĐB-72-1.Sản xuất xong lắp xuống 3 tàu phá nổ được 67 quả. Ngày 7/8/1972 Cục VTĐB có phương án sản xuất ĐB-72-3.Sản xuất xong lắp xuống tàu tăng kích TK160. Tàu phá nổ 161 quả. Ngoài ra Cục VTĐB còn cải tiến các thiết bị của thời kỳ 67-68 lắp xuống 4 tàu. Các tàu này phá nổ 125 quả. Cục VTĐB còn cải tiến các thiết bị T480 của TQ thành tự động phóng từ và lắp xuống 6 tàu. Các tàu này phá nổ 105 quả. Ngày 5/7/1972 Đại học Bách Khoa mới đặt chân đến Hải Phòng và được Cục VTĐB hướng dẫn ban đầu để tìm hiểu về MK-52 và tiến hành một số đo đạc. Nhìn các mốc thời gian thì thấy ngay tàu TN của Cục VTĐB(2/6/72), tàu T150 của HQ(15/6/72) đã phá nổ MK-42 và MK-52 của Mỹ ngay cả khi ĐHBK còn chưa nhìn thấy các loại thủy lôi này. Cục VTĐB sản xuất ĐB-72-1 và ĐB-72-3 khi ĐHBK còn đang tiếp tục tìm hiểu về thủy lôi cụ thể ngày 11/10/1972 Cục VTĐB còn mang MK-52 lên hầm Bộ GTVT để ĐHBK tiếp tục nghiên cứu về MK-52 (Cục VTĐB còn lưu giấy mượn). Thậm chí sang năm 1973 anh Nguyễn nguyên Phong của ĐHBK còn mượn đầu MK-42 để nghiên cứu đến nay vẫn chưa trả(Cục VTĐB còn lưu giấy mượn). Xin mời độc giả đọc lại lần nữa nội dung ghi trên bia lưu niệm và suy xét. Năm 1972, tại ngôi nhà này,các nhà khoa học trường Đại học Bách Khoa Hànội đã nghiên cứu thành công phương pháp rà phá thủy lôi từ tính và bom từ trường (Đề tài GK1) kịp thời phục vụ chiến đấu chống lại âm mưu phong tỏa cảng HảiPhòng, đường sông, đường biển và các huyết mạch giao thông của ta. Nguyễn ngọc Linh Nguyễn Ngọc Linh (sinh năm 1937)?"Sinh quán Hà Nội.Kỹ sư điện Đại Học Bách Khoa Hà Nội khóa Ba.Công tác tại Cục Đường Biển từ năm 1965.Đảng viên Đảng CS VN.Thành viên Tổ Nghiên Cứu Phá Lôi cả hai thời kỳ 1966 và 1972.nguyên Tổng Giám Đốc Tổng Công Ty Bảo Đảm Hàng Hải Việt Nam trước khi về hưu.Thành viên Tổ chức Đèn Biển Quốc Tế IALA .Hiện sống tại 20/64 Nguyễn Trường Tộ điện thoại nhà 08-9400818 link: http://vinamaso.net/forum/viewtopic.php?p=8498#p8498 Welcome to my homepage: www.japanese4vn.com Gửi lúc 06:24, 11/09/08 | ||||
vang mãi khúc quân hành --- www.khucquanhanh.vn Thành viên hay gửi bài |
| |||
Có 2 cuốn đáng để đọc: 1. Khúc tráng ca của biển - tác giả: Chu Lai, viết về những con người đáng được gọi là anh hùng, của Cục vận tải biển và đảm bảo hàng hải - Bộ GTVT, rất chi tiết và rất đáng tin cậy. 2. Hải Phòng - Hai lần chống phong tỏa (tôi ko nhớ chính xác tên). Công đầu thuộc về các chiến sỹ Hải quân + đảm bảo hàng hải + vận tải biển!!!! (Tôi ko nhớ rõ, đội công binh 6 hay 9 gì đó) Gửi lúc 07:14, 11/09/08 | ||||
Một người gắn bó và đang xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Trích:
"Khúc tráng ca của biển" đã được làm thành phim tài liệu do ĐAQĐ với Viện phim VN phối hợp (cách đây chục năm rồi). Phim có nhiều hình ảnh và tư liệu hay, trong đó có đoạn sau hoà bình Mỹ mang sang rất nhiều phương tiện khí tài phá bom nhưng chỉ phá được có 3 quả. "Trước khi chết anh vươn mình về phía trước - Để giành lại 175 cm đất cho tổ quốc quê hương!" Gửi lúc 08:33, 11/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
http://www.quansuvn.net/index.php?topic=2697.40 Gửi lúc 10:14, 11/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Bia đó ghi đúng, không sai, nhưng chưa đủ thôi, chả có gì mà ầm ĩ! Một số hình ảnh về ra phá thủy lôi ở vịnh bắc bộ: (Hình ảnh sưu tầm - trên tàu MSO-449) Gửi lúc 10:24, 11/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
(Hình ảnh sưu tầm - phù hiệu đơn vị 78) (hình ảnh sưu tầm - 1 tàu của đơn vị 78 tại Hải Phòng 1973) Gửi lúc 10:25, 11/09/08 | ||||
Chưa có vợ @_@ Thành viên tích cực |
| |||
Trích:
Huyền thoại đáng nhớ của pÒ thỌt hay là mali và Oanh eighty nine - ti ếch Gửi lúc 10:51, 11/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Thông tin thêm về đơn vị 78 của Mỹ - theo sách đã dẫn với đường link ở trên: Ngày 5 tháng 2 năm 1973, biên đội đặc nhiệm 78 vớt mìn của hải quân Mỹ do Chuẩn đô đốc Mắc Cao-ly dẫn đầu, tới Hải Phòng [1]. Lực lượng vớt mìn của hải quân Mỹ được huy động gồm 44 tàu chiến và tàu quét mìn các loại 45 máy bay lên thẳng và 5.003 binh lính, sĩ quan. Vị trí tập kết của biên đội đặc nhiệm ở đông nam Long Châu 10 hải lý. Trong đội hình biên đội có cả tàu khu trục tên lửa và các tàu sân bay trực thăng. Gửi lúc 10:56, 11/09/08 | ||||
Thành viên tích cực |
| |||
Hi Hi có ầm ý gì đâu ? hỏi để biết mà, nhưng trong quân sử không thấy nói gì đến đề tài GK1 bác àh, nó có không? được nghiên cứu ở đâu? và có phải cán bộ trường ĐHBK nghiên cứu hay tham gia nghiên cứu không? trả lời giúp tôi nhé? Welcome to my homepage: www.japanese4vn.com Gửi lúc 12:58, 11/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Theo một thổ dân HP cho biết, mỗi quả có thể đổi được một chiếc xe đạp TN đấy. Gửi lúc 12:28, 12/09/08 | ||||
Bạn đang ở chuyên mục "Giáo dục quốc phòng" |
Tác giả | Chủ đề này đã có 4003 lượt đọc và 22 bài trả lời |
---|
Thành viên quen thuộc |
| |||
ông ngọai em lúc trước lái tàu phá lôi ngoài Hải Phòng sau chuyển qua Cty Bảo đảm hàng hải, sao lý lịch Đảng của ba mẹ em ai cũng ghi ông ngoại em là ở cục phòng vệ (hay phòng thủ em ko nhở rõ ) bờ biển chứ đâu phải cục vận tải đường biển đâu ta. Em "nghe kể" mình toàn mặc quần đùi đầu thì đội nón bơi, hình như là trên tàu có cục từ trường, ngư lôi ở đâu thì chạy qua trên nó để từ trường kích nổ nó. Anh em nào rành thì vào bổ sung cho thằng em với ạ Gửi lúc 12:37, 12/09/08 | ||||
Một người gắn bó và đang xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Trích:
Kiểu này gọi là "tự tay bóp d..." sao ? " Đường lối chủ trương của chúng tôi là hòa giải và hòa hợp dân tộc để cứu sinh mạng đồng bào. Tôi tin tưởng sâu xa vào sự hòa giải của người Việt Nam để khỏi phí phạm xương máu của người Việt Nam. Vì lẽ đó, tôi yêu cầu tất cả anh em chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa hãy bình tĩnh, ngưng nổ súng và ở đâu ở đó. Chúng tôi cũng yêu cầu anh em chiến sĩ Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam ngưng nổ súng vì chúng tôi ở đây chờ gặp Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam để cùng nhau thảo luận về lễ bàn giao chính quyền trong vòng trật tự và tránh sự đổ máu vô ích của đồng bào. " Gửi lúc 14:23, 12/09/08 | ||||
Thành viên tích cực |
| |||
Em cũng là thổ dân HP như mà tận năm 79 mới ra đời nên không biết chỉ vào xem bảo tàng HQ thôi. Vừa rồi đi xem chiến hạm YAMATO và công nghệ tàu chiến của Nhật mới thấy để đóng một con tàu chiến quả là khó khăn nếu không mua công nghệ của thằng khác, xem việc nó phá huỷ thuỷ lôi, mìn biển... đơn giản lắm. Nhưng mà câu hỏi của em về cái bia tưởng niệm thì chưa nhận được câu trả lời xác đáng? Được bthungvn sửa chữa / chuyển vào 17:58 ngày 12/09/2008 Welcome to my homepage: www.japanese4vn.com Gửi lúc 16:56, 12/09/08 | ||||
We''d fight and never lose Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Trích: "tự tay bóp" cái gì bác có thể xem qua cái này trong album của bác Đoành: ...In the end...We are all alone.... Gửi lúc 17:47, 12/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
Thì đã nói tấm bia ấy ghi đúng chứ có sai đâu! Chỉ có điều là chưa đủ thôi 1 đoạn trích của 171 Hải Quân: Giữa tháng 5, chiếc máy rà phá thủy lôi đầu tiên do cán bộ, công nhân kỹ thuật hải quân cùng tập thể cán bộ kỹ thuật của các ngành thiết kế chế tạo, ra đời. Tàu 150 và ca nô C53 của tiểu đoàn 1 được giao nhiệm vụ thí điểm rà phá bằng loại máy này. Đêm 27 tháng 5 năm 1972, tại khu Quả Xoài -Bến Gót thuộc luồng Lạch Huyện, sau gần 2 giờ rà phá theo dội hình hàng dọc lệch, với tinh thần kiên trì và bền bỉ, thận trọng, các cán bộ chiến sĩ biên dội 150 và C53 đã phá nổ 5 quả thủy lôi MK42. Thắng lợi trận đầu đêm 27 tháng 5 mở đầu một giai đoạn tiến công mới của đơn vị. Không những đã làm cán bộ chiến sĩ hiểu tính năng vũ khí địch, củng cố được niềm tin vào khả năng khoa học, kỹ thuật của quân chủng có đủ sức để chiến thắng vũ khí địch, mà còn củng cố thêm niềm tin yêu đối với công nhân kỹ thuật của ta và tự tin vào chính mình. Gửi lúc 18:45, 12/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
1 đoạn trích khác về các chiến sĩ mặc quần tà lỏn ... Sau khi đã tháo gỡ được quả MK52 đầu tiên vào ngày 13 tháng 5 năm 1972, các cán bộ chiến sĩ đội 11 công binh hàng hải của trung đoàn tiếp tục đi tìm kiếm tháo gỡ các quả khác. Ngày ngày, dưới nắng hè thiêu đốt hoặc những cơn mưa giông quất rát thịt da, các chiến sĩ đội 11 sáng đi, tối về, trên người chỉ bận một quần ngắn và một áo lót, kiên trì tìm kiếm thủy lôi địch, tháo gỡ để nghiên cứu cấu tạo bí mật của loại vũ khí nguy hiểm chết người, giúp cho các cơ quan nghiên cứu kỹ thuật của quân chủng, Bộ Quốc phòng và các cơ quan nghiên cứu khoa học của Nhà nước chế ra các khí tài, phương tiện rà quét, phá hủy nó. Gửi lúc 18:47, 12/09/08 | ||||
Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
1 trong các cách phá thủy lôi: Trong khi các cán bộ, công nhân nghiên cứu thiết kế các khí tài mới, trung đoàn đã cùng với quân chủng hiệp đồng với không quân, Quân khu Tả Ngạn và Cục Vận tải biển tổ chức giải tỏa luồng Nam Triệu (Hải Phòng) bằng các loại vũ khí phương tiện sẵn có, như dùng bộc phá, đạn súng cối, bắn pháo xuống các luồng có thủy lôi địch. Gửi lúc 18:48, 12/09/08 | ||||
Thành viên hay gửi bài |
| |||
kái này thì iem biết vì ngày xưa pââ làm hàng hải chuyên rà phá mấy kái kủa này kể nhiều chuyện thật khác xa với trogn sách vở và báo chí rà phá hình như là bắt đầu từ 1972 đấy trước đó mỹ có thả nhưng nhiều loại hơn như thuỷ lôi ánh sáng chẳng hạn loại này gặp tối là nổ nhằm phá huỷ cầu và tàuthuyền của minh thường thả trên thượng lưu và nổi lập lờ từ 1972 mới phong toả chặt và thả nhiều thuỷ lôi từ trường chủ yếu ta rà phá loại này còn về công nghệ thì cái này thế giới có đầy rồi có gì đâu mà phải nghiên cứu dùng 1 nguồn phát từ trường biến thiên hướng về phía trước tàu la`m cho cảm ứng từ trong thuỷ lôi kick hoạt và nổ ( từ trường này phát ra giô''ng như cảm ư''ng từ khi có 1 tàu kim loại di chuyển ) pâpa kể cũng lâu rồi chẳng nhớ rõ nữa _________________________________ ngày mai trái đất sẽ ngừng quay hôm qua đã chết sớm một ngày hôm nay...tao ạh...đừng quay nữa mặc cho trái đất một mình quay ______________________________ walking through the green fields sunshine in my eyes... Gửi lúc 20:41, 13/09/08 | ||||
Thành viên mới |
| |||
Giới thiệu ?oBách Khoa Hàng Hải và Đóng Tàu? Nói tới Bách khoa trong thời đại của Google,Yahoo,của Wikipedia và bao nhiêu bách khoa các loại trên không gian ảo,vấn đề chẳng có gì mới mẻ.Ngay các nước mà tiếng Anh không phải tiếng bản địa,như Nga,Trung Quốc,Đài Loan chẳng hạn,mạng bách khoa đầy rẫy,giúp cho mọi người cùng tự học.Nhưng với dân ta,với ngành hàng hải và đóng tàu ,việc này còn quá mới mẻ.Có thể bạn thông thạo tiếng Anh,nhưng các thông tin bách khoa trên mạng chủ yếu cho một lớp người nhất định,trong khi chúng ta quan tâm tới thế giới gần ta hơn:chẳng hạn chúng ta không cần biết nhiều về ngành đóng tàu châu Âu ,châu Mỹ nhưng chúng ta lại muốn biết kỹ hơn về các con tàu nổi tiếng,gắn với lịch sử dân tộc,ví như tàu Latouche-Tréville đã đưa Văn Ba-Nguyễn Tất Thành xuất ngoại,tàu Lamotte-Picquet với chiến tranh Pháp-Xiêm mà nhiều thủy thủ ta đã tham gia sau đó trở thành các cán bộ nòng cốt của hàng hải cách mạng nước ta sau này?Cũng như thế,chúng ta muốn biết Học Viện Greshko tại St Peterburg nước Nga cũng như trường OCS tại California Hoa Kỳ,nơi mà hải quân hai miền Bắc Nam đã học tập? Có thể nhiều bạn trẻ biết rất rõ lịch sử của Colombus,Magellan ?nhưng do đọc các sách phiên âm từ tiếng Nga ,nên không rõ lai lịch của Chapman ,của Boguer,nên không biết tới những con người hàng đầu đã đưa đóng tàu từ một nghề của nghệ nhân trở thành một ngành kỹ thuật khoa học,cũng như không biết tới Ngô Văn Năm,Nguyễn Thanh Ba của Xưởng Ba Son,tới các thuyền trưởng tiên phong Nguyễn Văn Quế,Tư Hóa?.Trong khi chờ đợi hoàn chỉnh và đưa lên net cuốn sách này,chúng tôi mời các bạn dùng thử bằng cách download theo đường link dưới đây (nặng khoảng 23 Mb) .Nhóm Văn Phong thuộc Hội KHKT Biển Thành phố Hồ Chí Minh chúng tôi là một đơn vị tự nguyện làm công việc này,mong mỏi sự góp ý của đông đảo bạn đọc.Trân trọng.Đỗ Thái Bình http://www.yousendit.com/download/bVlBbGtHSys4aU5jR0E9PQ Gửi lúc 08:08, 02/10/08 | ||||
Thành viên tích cực |
| |||
Một sự trùng hợp ngẫu nhiên trong cái topic này thính là: Tác giả của bài viết làm tôi thắc mắc trang 1 cũng là chủ biên của cuốn từ điển được post lên đây. Ông Đỗ Thái Bình. Được bthungvn sửa chữa / chuyển vào 15:17 ngày 02/10/2008 Welcome to my homepage: www.japanese4vn.com Gửi lúc 14:15, 02/10/08 | ||||
Bạn đang ở chuyên mục "Giáo dục quốc phòng" |
Tác giả | Chủ đề này đã có 4004 lượt đọc và 22 bài trả lời |
---|
...and God made Heavy Metal! Một người gắn bó và xây dựng TTVNOL ngày một tốt đẹp hơn |
| |||
nhớ lúc trước có xem cái phim về việc phá thủy lôi này trên TV mấy chiến sĩ cảm tử dùng xuồng cao tốc lướt qua để kick thủy lôi nổ ,may mắn thì thoát kịp ko thì hy sinh.Ghê vãi! Gửi lúc 15:39, 02/10/08 | ||||
Thành viên rất tích cực |
| |||
Trích:
- Không hiểu kiểu phá bom từ trường của bác Linh có làm chiến sĩ nào của ta chết không??? Hình như hơi bị nhiều nhiều đó. - Thế thì tính khoa học nằm ở chỗ nào ?????. Gửi lúc 14:55, 18/03/10 | ||||
Thành viên quen thuộc |
| ||
sau Hiệp định 1973 thì Mỹ cử 1 nhóm đến giúp phá thuỷ lôi. Hình như chúng nó dùng trực thăng kéo cái gì để phá, nhưng rồi tai nạn rớt cả trực thăng, thế là thôi ta làm giúp chúng nó luôn! |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét