Trên trang anh Ba Sàm có đường link tới trang Tula.work nhắc nhở hôm nay ngày 8 tháng Năm,vào ngày này 39 năm về trước tổng thống Mỹ Richard Nixon đã ra tuyên bố về chiến dịch Linebacker thả thủy lôi ,phong tỏa các cảng Miền Bắc Việt Nam.Với những người đi biển Việt Nam chúng ta cần ghi nhớ các sự kiện này,gắn liền với các hành động anh dũng của các chiến sĩ tự vệ phá lôi .Thử điểm qua lại các sự kiện năm đó .Vào lúc này tại vị trí trên Vịnh Bắc Bộ mà Mỹ gọi là Yankee Station có các mẫu hạm Constellation,Coral Sea và Ktty Hawk .Ngày 9 tháng Năm năm 1972,chiến dịch thả thủy lôi mang tên Tiền Trong Túi (Opeartion Pocket Money) bắt đầu.Sáng sớm hôm đó,một chiếc EC-121 cất cánh từ sân bay Đà Nẵng nhằm hỗ trợ cho chiến dịch thả lôi.Một lát sau,từ Kitty Hawk có 17 lần máy bay xuất kích (ordnance -delivering sorties) tấn công khu đường sắt Nam Định nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của ta.Tuy nhiên do thời tiết xấu,các má ybay này phải chuyển sang tấn công mục tiêu dự phòng là Thanh và Phủ Quỳ lần lượt vào lúc 09 giờ 08 phút 40 giây và 09 giờ 08 phút 45 giây .Từ Coral Sea ,ba chiếc A -6A và bảy chiếc A 7-E mang thủy lôi và một chiếc EKA-3B hỗ trợ ,tiến vào khu vực ngoại vi Hải Phòng.Các máy bay xuất phát từ Coral Sea vào lúc 09 giờ 08 phút 40 giây nhằm thả lôi chính xác vào đúng 09 giờ 09 phút như Richard Nixon đã tuyên bố vào ngày hôm trước. Máy bay A-6 do Roger E.Sheets chỉ huy nhằm thả lôi luồng trong dẫn vào cảng còn các A-7E do Leonard E Giuliani thả lôi vành ngoài luồng. Mỗi máy bay mang 4 thủy lôi Mk52Mod 2.Trên chiếc máy bay chỉ huy nhằm xác định vị trí thả và thời gian thả là chuyên gia bom và hao tiêu (bombardier/navigator) William R.Carr.Quả lôi đầu tiên được thả vào lúc 090859 (9 giờ 08 phút 59 giây) và quả lôi cuối cùng được thả vào lúc 090901.12 quả lôi được thả tại luồng trong còn 24 quả còn lại được thả tại vành ngoài,tất cả các chốt tháo nổ (arming device) của 36 quả lôi Mk52Mod 2 đều được để ở chế độ chậm 72 giờ là thời gian mà Richard Nixon đã công bố để các tàu có điều kiện rút khỏi cảng.Đó là ngày bắt đầu chiến dịch thủy lôi mà Mỹ đã thả 11000 (một vạn một nghìn ) thủy lôi Kẻ Hủy Diệt thuộc sê ri Mk 36 và 108 thủy lôi Mk 52 Mod 2 đặc biệt sẽ kéo dài trong tám tháng tiếp theo. Ngày 10 tháng Năm năm 1972 chiến dịch Linebacker I bắt đầu nhằm tấn công tất cả các trọng điểm miền Bắc,chiến dịch này kéo dài tới ngày 22 tháng Mười,khi quy định chỉ tấn công dưới vĩ tuyến 20 độ Bắc.Trong ngày mở đầu chiến dịch này,từ các mẫu hạm đã có 173 lần xuất kích tấn công miền Bắc cho tới tận sát biên giới Việt Trung.Cũng trong thời gian này nhiều trận không chiến ác liệt giữa phi công hải quân Mỹ và MIG của ta.Trong lần thăm mẫu hạm Midway vào năm 2008,chúng tôi nhìn thấy chiếc F4 Phantom (Con Ma) được trưng ra với những gạch biểu trưng cho biết ,dưới sự chỉ huy của Cunningham và Driscoll ,nó đã hạ được ba chiếc MIG của ta và Cunningham đã được danh hiệu "Át chủ bài hạ MIG" (MIG aces ) đầu tiên của Mỹ.Nhưng chính Cunningham đã thoát chết trong một lần bay ,trúng tên lửa SAM của ta ,và cố lê ra biển ,phóng dù ra ngoài và được trực thăng vớt .Sau chiến tranh,Cunningham trúng thượng nghị sĩ bang California và rồi lại mất chức vì tham nhũng !
Ngày 11 tháng Năm năm 1972,các phi cơ xuất phát từ các mẫu hạm Constellation,Coral Sea,Midway và Kitty Hawk tiếp tục xuất kích rải thủy lôi các cảng còn lại trên miền Bắc như Thanh Hóa,Đồng Hới,Vinh ,Quảng Yên và Cẩm Phả cũng như ngọai vi Hải Phòng .Ngoài ra còn có các cửa sông như Cửa Sót,Mũi Ròn,Cửa Đáy,Cửa Lạc Giang ,phía nam Đồ Sơn và toàn bộ khu vực cảng Hải Phòng.Ngày hôm sau 12 tháng Năm năm 1972,vào lúc 12 giờ 09 phút ,lượt thủy lôi đầu tiên để chậm tháo chốt sau 72 giờ đã tới lúc hoạt động.Theo thông tin của Mỹ,chín tàu hàng trong thời gian ân huệ (!!grace time) đã rời cảng,27 tàu vẫn còn tại cảng.Nhiều tàu khác đã tránh vào cảng đi theo hướng khác.Mầu hạm Constellation sau đó được điều về Mỹ và về tới San Diego ngày 30/06/1972.
Trước cuộc rải thủy lôi của Mỹ,Đường Biển đã phát huy những kết quả chống lôi từ những năm 1967 và ngay trong tháng Bảy đã cho ra đời chiếc tàu phá lôi 160 cúng với một loạt thiết bị khác ,giúp cho vận tải vẫn thông suốt ,đảm bảo cho chiến tranh tới thắng lợi cuối cùng .
Richard Nixon tuyên bố rải thủy lôi miền Bắc Việt Nam vào ngày 8 tháng Năn năm 1972
Chỉ tiếc rằng các sự thật lịch sử về các người phá lôi đường biển vẫn chưa được sáng tỏ,vẫn bị che lấp bởi "huyền thọai phá lôi Vũ Đình Cự',"đô đốc đăc nhiệm"...mà Người Phá Lôi chỉ muốn được làm rõ,chứ không phải là một hành động tranh công tầm thường.Nhân dịp này,kỹ sư Nguyễn Ngọc Linh có đọc lại clip ghi cuộc nói chuyện giữa Đỗ Thái Bình và Vũ Đình Cự và có mấy lời nhận xét sau đây:
Giáo sư Vũ Đình Cự nhận công
Xem đoạn băng tôi thật ngỡ ngàng với lời nói của giáo sư Cự: “…Tôi về nước một cái…thành công một cái… phá được toàn bộ luồng lạch ở cảng Hải Phòng… Ních Xơn mất con chủ bài…nó phải chuyển sang dùng B-52…”Giáo sư Cự đã quy công lao của việc rà phá thủy lôi giải phóng luồng lạch cho việc nghiên cứu thành công của nhóm ĐHBK dưới sự chỉ đạo của ông sau khi ông về nước. Thật ra Hải Quân và Đường Biển là 2 đơn vị chủ lực trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị rà phá cũng như trực tiếp tháo gỡ,rà phá thủy lôi, giải phóng luồng lạch. Tài liệu nghiên cứu của bách khoachúng tôi chỉ tham khảo vì những gì cần thiết cho thiết kế và chế tạo thiết bị rà phá chúng tôi đã biết và đã tận tình trao đổi với ĐHBK khi họ mới bắt đầu tìm hiểu về thủy lôi. Trung thực mà nói trong nghiên cứu của ĐHBK giá trị nhất là phương án làm liệt MK-42.Hải quân và Đường Biển không sử dụng vì chúng tôi phải quét sạch thủy lôi giải phóng luồng chứ không làm liệt tạm thời để đi. Hơn nữa trong thực tế cũng chưa thử tại hiện trường bằng cách cho phương tiện có gắn thiết bị gây nhiễu vào bãi lôi để thấytác dụng làm liệt. Sau đó đưa thiết bi rà phá vào bãi lôi mà thấy gây nổ thì chứng tỏ thiết bị gây nhiễu làm việc tốt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét