Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2011

Sơ đồ rà quét thủy lôi tại bến phà Bến Thủy tháng 05/1968


Trong kho hồ sơ lưu của Cục trưởng Lê Văn Kỳ có một tài liệu khá quý đó là sơ đồ rà quét thủy lôi quanh bến phà Bến Thủy mà tác giả ghi chú rất rõ là tuyến đường từ Hưng Hòa tới Bến Củi .Bản vẽ được thực hiện trên giấy can ,có lẽ đã can lại từ một bản đồ gốc,theo tỷ lệ 1/25000 ,ghi chú bằng các loại mực màu khác nhau :xanh,đỏ,tím,lơ,vàng để phân biệt rất rõ ràng 6 lần rà quét và lần tankist quét cuối cùng để thông luồng.Các vị trí bom nổ được đánh dấu X rõ ràng.Sơ đồ này giúp ta nói lên nhiều điều:
-Việc rà phá thủy lôi là việc mà ngành vận tải biển bắt buộc phải làm,trong khi nhiệm vụ chính trong thời bình của họ không dính dáng gì tới bom đạn,thuốc nổ...Trong khi các lực lượng quân đội như hải quân,công binh còn phải lo nhiều việc khác thì người đường biển phải nhảy vào phá thủy lôi,phá thế phong tỏa chỉ vỉ một điều giản dị:con đường trên biển của ta bị địch phá ,địch chặn thì ta phải tìm mọi cách mở đường để đưa hàng tới đích .Hải quân và công binh chỉ làm nhiệm vụ tư vấn ,hướng dẫn những hiểu biết cơ bản về bom đạn,người đường biển tiếp tục chiến đấ uvà tìm hiểu
-Mặc dù chiến tranh đã đảo lộn nhiều sinh hoạt khoa học kỹ thuật nhưng trong việc rà phá thủy lôi ,tác phong KHKT vẫn được duy trì trong đội ngũ cán bộ,công nhân viên chức đường biển.Có thể thấy các báo cáo thí nghiêm các thiết bị với những bảng biểu,các phép tính,các phương án đề ra để chọn một giải pháp tốt nhất,các bản tồng kết ...Điều đó cũng nói lên nền giáo dục dân tộc ,sau hơn 10 năm hòa bình xây dựng trên miền Bắc đã đơm hoa kết trái ,đã cung cấp cho ngành đường biển một đội ngũ kỹ sư,cán bộ trung cấp từ các trường trong nước và nước ngoài trở về ,biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế chiến đấu.Người vẽ sơ đồ nói trên là Nguyễn Khắc Khải,kỹ sư công trình,Phân đội trưởng phụ trách phá lôi.
-Dùng bản đồ Google Map tìm vào khu vực đặt đài quan sát thủy lôi như trong sơ đồ mà Khải đã vẽ,tôi ước lượng vị trí đài ở vào khoảng con đường Nguyễn Văn Trỗi đâm vào Đại lộ ven sông của Vinh hiện nay .Rõ ràng là đường biển đã bố trí một mạng lưới quan sát thủy lôi dày đặc ,nhằm góp phần đánh gía đúng tình hình trận địa mới giúp cho công tác chỉ huy phá lôi có hiệu quả.Chính những cô gái đếm bom anh dũng,với các thiết bị tự tạo ,đã là người đóng góp đầu tiên trong một chuỗi hoạt động từ đếm bom ,mò lặn tháo bom để tìm hiểu,chế tạo các thiết bị tới khâu đưa các thiết bị đi rá phá mở đường cho các con tàu vận tải tiến lên phía trước.Chính những kẻ đi gieo rắc cái chết,những kẻ mang Kẻ Hủy Diệt đi vung vãi cũng phải công nhận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét